Chậm kinh, kinh nguyệt đến sớm và các vấn đề kinh nguyệt bạn cần biết

Chậm kinh, kinh nguyệt đến sớm và các vấn đề kinh nguyệt bạn cần biết

Kinh nguyệt là một phần rất quan trọng trong cuộc đời của người phụ nữ, từ khi bắt đầu có kinh nguyệt, nó sẽ đồng hành cùng chúng ta cho đến tuổi trung niên, rồi từ từ bước vào giai đoạn cuối của thời kỳ mãn kinh, nghĩa là chúng ta cần dành phần lớn cuộc đời cho nó. Nhưng bạn có thực sự biết chu kỳ kinh nguyệt của mình không? Biết lượng kinh nguyệt như thế nào, tần suất kinh nguyệt bao nhiêu thì được coi là bình thường? Hay khi gặp những tình huống nào, bạn cần phải đi khám và điều trị càng sớm càng tốt?

Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc về kinh nguyệt để chị em không còn phải lo lắng khi kinh nguyệt đến sớm, chậm kinh hay không đến thì phải làm như thế nào?

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Muốn biết chu kỳ kinh nguyệt có bình thường hay không thì trước tiên bạn phải nắm được cách tính chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian tính từ ngày đầu tiên có kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của lần thấy kinh tiếp theo, thông thường chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 21-35 ngày, mỗi lần kéo dài khoảng 4-7 ngày.

Nếu thấy chu kỳ kinh không đều, cách nhau quá ít hoặc quá nhiều ngày thì cần đến chuyên khoa sản phụ khoa để kiểm tra, vì mặc dù trên thực tế có những người 2-3 tháng mới có kinh 1 lần , hoặc thậm chí 6 tháng đến 1 năm mới có kinh nguyệt 1 lần  nhưng chu kỳ kinh nguyệt bất thường thường liên quan đến các bệnh phụ khoa khác, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ chuyên môn để chẩn đoán chính xác hơn.

月經週期指的是從月經的第一天,到下次月經來潮時的前一天配圖:計算月經

Chậm kinh, kinh nguyệt đến sớm và giải đáp những thắc mắc thường gặp

1. Kinh nguyệt đến sớm phải làm sao?

 

Như đã giải thích ở trên, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ bình thường là 21-35 ngày, nếu số ngày giữa hai kỳ kinh ít hơn 21 ngày được coi là bất thường*. Có thể do áp lực quá lớn kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ dẫn đến rối loạn nội tiết, khiến progesterone tiết ra không đủ, khiến nội mạc tử cung không ngừng dày lên và bắt đầu bong ra, từ đó hình thành kinh nguyệt. Cũng có thể do nguyên nhân bệnh lý như chức năng buồng trứng bất thường, suy hoàng thể, xuất huyết không phóng noãn.
Khi nhận thấy tần suất kinh nguyệt ra quá thường xuyên và kéo dài trong một khoảng thời gian thì nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán làm rõ nguyên nhân và phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn.

*Một số phụ nữ mãn kinh có những thay đổi nhỏ về chu kỳ kinh nguyệt và lượng máu kinh nguyệt trước khi mãn kinh là điều bình thường, nếu bạn không chắc mình có đang trong thời kỳ mãn kinh hay không, bạn có thể đến bệnh viện kiểm tra nồng độ hormone trong máu để xác nhận.

2. Chậm kinh có làm sao không?

 

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là một chỉ số quan trọng để đánh giá “sức khỏe phụ khoa”, chu kỳ quá ngắn hoặc quá dài đều không tốt. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng chậm kinh, có thể do căng thẳng, cũng có thể liên quan đến các loại bệnh phụ khoa. Sau đây là các nguyên nhân chủ yếu:
  1. Do ảnh hưởng của tinh thần, áp lực căng thẳng
  2. Suy buồng trứng sớm
  3. Hội chứng buồng trứng đa nang
  4. U nang sô-cô-la
  5. Lạc nội mạc tử cung
  6. Rối loạn chức năng tuyến giáp
  7. Bệnh tiểu đường v.v.
Ngoài việc ảnh hưởng đến việc mang thai sau này, còn có thể xuất hiện rối loạn nội tiết và các triệu chứng khác, đây là một vấn đề không nên coi thường.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên hình thành thói quen ghi lại chu kỳ kinh nguyệt để dễ dàng phát hiện ra hiện tượng chậm kinh. Khi phát hiện chậm kinh, trước tiên bạn có thể nghĩ đến chế độ ăn uống gần đây của mình có bình thường không, có khả năng mang thai hay không, khi đi khám sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân dễ dàng hơn!

3. Không có kinh nguyệt trong thời gian dài có cần đi khám không?

Kinh nguyệt không đều có liên quan trực tiếp nhất đến việc “mang thai”, sau khi phát hiện ra kinh nguyệt không đúng kỳ, bạn có thể tự mình thử thai để xác định xem có phải do mang thai hay không. Nếu kết quả xét nghiệm là có thai, bạn có thể đến khoa sản để xác nhận lại và bắt đầu khám thai định kỳ.

Tuy nhiên, nếu quá ba tháng bạn vẫn chưa có thai, mà kinh nguyệt vẫn mãi Không chịu đến thì bạn cần đi khám, thông qua siêu âm ổ bụng, siêu âm âm đạo và các dụng cụ tinh vi khác có thể biết được mình có bị u xơ tử cung hay không, tăng sản nội mạc tử cung bất thường. Nếu nội mạc tử cung tiếp tục tăng sinh nhưng không rụng đi thì rất dễ gây tổn thương và trở thành ung thư nội mạc tử cung, bạn hãy cẩn thận nhé!

月經常常延遲會怎麼樣嗎?配圖

4. Một tháng có kinh hai lần có bình thường không?

 

Thông thường, kinh nguyệt sẽ đến mỗi tháng một lần, nhưng khi bạn thấy kinh nguyệt vừa mới hết, không lâu sau lại có thì bạn cần chú ý nhé! Có thể do rối loạn nội tiết dẫn đến “chu kỳ kinh nguyệt ngắn”, cũng có thể là “nhầm lẫn giữa ra máu bất thường và kinh nguyệt”, hoặc thực chất là do các tình trạng bất thường như thai ngoài tử cung, sẩy thai tự nhiên dẫn đến tử cung ra máu bất thường.

Khi phát hiện thấy lượng kinh nguyệt bất thường thì nên thử thai để loại trừ tình trạng ra máu có phải do mang thai hay không. Nếu chắc chắn là không có thai, lượng máu nâu nhỏ ít hoặc nhỏ giọt thường là do rối loạn nội tiết, nhưng nếu ra máu nhiều hơn, kèm theo đau bụng dưới, thậm chí kéo dài hơn một tuần thì phải đi khám và chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.
Thông thường, tốt nhất bạn nên hình thành thói quen ghi lại chu kỳ kinh nguyệt để dễ dàng phát hiện ra hiện tượng chậm kinh.

 

5. Làm thế nào để xác định lượng máu mất trong kỳ kinh nguyệt?

Lượng kinh nguyệt của một người phụ nữ bình thường mỗi lần khoảng 50ml, ít hơn 5-10ml là lượng kinh quá ít, còn trên 80ml là lượng kinh quá nhiều, dễ bị ra máu ồ ạt và choáng.

Cách dễ nhất để phán đoán là đo tần suất thay băng vệ sinh và lượng máu kinh nguyệt trên đó, nếu bạn cần thay băng vệ sinh vài lần mỗi giờ hoặc băng vệ sinh ướt nhẹp chỉ trong một giờ, điều đó có thể có nghĩa là kinh nguyệt ra quá nhiều và cần đi khám bác sĩ. Máu kinh ra nhiều, xuất hiện máu đông vón cục và đau bụng kinh dữ dội có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung, ung thư nội mạc tử cung và các bệnh khác!

月經多久沒來要看醫生?配圖

Đi khám bao lâu không có kinh?

Nói một cách đơn giản, chỉ cần chu kỳ kinh nguyệt không đều, đến sớm hay muộn, tần suất và lượng kinh nguyệt không bình thường, thì đều nên tranh thủ thời gian đến bệnh viện kiểm tra. Bởi kinh nguyệt không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến “chức năng sinh sản” mà còn liên quan đến hoạt động của nhiều cơ chế sinh lý, cần được quan tâm và chăm sóc một cách đặc biệt.

Cho dù kiến ​​​​thức trên mạng có thể giúp chúng ta nắm bắt các tình huống có thể xảy ra, nhưng khi phát hiện có bất thường quá mức hoặc kéo dài hơn ba tháng tốt nhất là nên đi khám. Dựa vào sự tư vấn, đánh giá và kiểm tra của bác sĩ, chúng ta có thể làm rõ nguyên nhân gây ra kinh nguyệt bất thường một cách hiệu quả, đồng thời cũng biết được liệu gia đình có tiền sử bệnh án này hay không, thói quen dùng thuốc hiện tại có ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của hormone hay không, và quan trọng hơn là có cơ hội để sớm phát hiện các bệnh phụ khoa tiềm ẩn và điều trị càng sớm càng tốt!

Chăm sóc sức khỏe kinh nguyệt thông thường: làm việc và nghỉ ngơi điều độ & điều hòa kinh nguyệt tốt

Kinh nguyệt giống như một “triệu chứng”, giúp chúng ta có cơ hội quan sát tình trạng sức khỏe hiện tại thông qua phản ứng của cơ thể, đừng nghĩ rằng kinh nguyệt là chuyện nhỏ mà bỏ qua những hậu quả có thể xảy ra do rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống và hoạt động bình thường, cần thư giãn kịp thời để giải toả căng thẳng về thể chất và tinh thần, bạn cũng nên ghi chép lại tình trạng kinh nguyệt của mình, hỗ trợ việc điều hòa và duy trì kinh nguyệt. Một khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt bất thường, đừng chần chờ mà hãy đi khám ngay, trên thực tế có rất nhiều bệnh nhân tưởng rằng chỉ là kinh nguyệt không đều đơn thuần, đi khám mới phát hiện mắc các bệnh phụ khoa nghiêm trọng!

返回網誌

發表留言

請注意,留言須先通過審核才能發佈。