Kinh nguyệt ra nhiều và vón cục có nguy hiểm không? 5 tình trạng thường gặp

5 tình trạng thường gặp

"Thưa bác sĩ, máu kinh của tôi ra nhiều và vón cục rất to, có nguy hiểm không ạ ?" au đó ra cục máu đông lớn thì hết đau. Đây có phải là bệnh không?"

Phụ nữ thời nay nếu muốn chăm sóc sức khỏe của bản thân, điều quan trọng nhất là quan sát và ghi lại kinh nguyệt hàng tháng của m ình . từ chu kỳ cho đến số ngày, nó là một chỉ số phản ánh sức khỏe của bạn.

Y học cổ truyền rất coi trọng phụ khoa, trong bốn hạng mục “kinh/đái/thai/sản” sẽ quan tâm rất chi tiết về kinh nguyệt của phụ nữ. , bạn cục không và có cảm giác khó chịu bao gồm tay chân lạnh, đ au bụng kinh, phù nề, tiêu chảy, đổ mồ hôi hay không?,… đều là những vấn đề có thể xảy ra đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

5種常見的月經經血情形配圖:衛生棉

Kinh nguyệt đột nhiên vón cục có nên đi khám bác sĩ không?

Thông thường, kinh nguyệt có màu đỏ tươi hoặc đỏ s ẫm, khi chảy ra sẽ được băng vệ sinh thấm hút, nhưng máu đông sẽ đọng lại trên băng vệ sinh, điều này không chỉ khiến chúng ta cảm thấy nhớp nháp khó chịu mà khi máu đông chuyển sang màu đỏ sẫm hoặc màu gan heo sẽ gây c ảm giác ghê rợn! Vậy tại sao kinh nguyệt đột nhiên lại vón cục? gì để giảm bớt hiện tượng đó? Trong trường hợp nào cần được chăm sóc y tế?

I love you so much đó là chức năng đông máu bình thường của tiểu cầu. Cũng giống như mép trong của khoang mũi sau khi chảy máu mũi, mép trong của hốc mũi sẽ thấy có một số cục máu nhỏ li ti, không gian trong tử cung rộng hơn rất nhiều, đương nhiên sẽ c ó nhiều cục máu đông hơn. Tuy nhiên, nếu mỗi lần hành kinh mà ra nhiều cục máu đông, kéo dài vài tháng thì nên đến bác sĩ phụ khoa để khám, vì có thể do u xơ tử cung gây ra máu kinh nhiều, máu kinh vón cục.

Kinh nguyệt vón cục quá nhiều phải làm sao?

Kinh nguyệt ra nhiều cục máu đông có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, khoang tử cung sẽ tiết ra chất “antithrombin” để trộn lẫn với máu kinh, do đó máu kinh sẽ không đông lại và có thể đào thải ra ngoài một cách thuận lợi. Tuy nhiên, khi lượng máu kinh quá lớn và “antithrombin” không đủ sử dụng, một phần máu kinh có thể đông lại vón thành cục và thải ra ngoài cơ thể.

月經有血塊?我該去看醫生嗎?配圖:行事曆 Trong trường hợp thỉnh thoảng bạn mới có hiện tượng kinh nguyệt vón cục, hoặc máu kinh sẫm màu, có thể chỉ là do tử cung co bóp kém, n ội mạc tử cung bong ra chậm, máu kinh đã vón cục trước khi đẩy ra ngoài . đau bụng kinh thì rất có thể là u xơ, polyp tử cung hoặc cũng có thể là hội chứng buồng trứng đa nang do rối loạn hormone trong cơ thể.

5 tình trạng kinh nguyệt thường gặp

Tình trạng 1: kinh nguyệt màu đỏ tươi

kinh nguyệt màu đỏ tươi có nghĩa là mới bắt đầu hành kinh, niêm mạc tử cung bong ra một cách nhanh chóng, sau khi hết kì kinh nguyệt thì t ử cung sẽ sạch sẽ hơn.


Tình trạng 2: kinh nguyệt màu đỏ sẫm

Máu có màu đỏ sẫm hoặc nâu sẫm nghĩa là sắp hết kì kinh nguyệt. h, còn nếu kinh nguyệt có màu sẫm, lượng ra nhiều và hơi dính thì có thể là do estrogen trong cơ thể hơi cao.


Tình trạng 3: Lượng kinh nguyệt nhiều

Thông thường polyp t ử cung không cần điều trị nhưng u xơ tử cung có thể phải điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng dụng cụ tránh thai có chứa đồng cũng sẽ làm tăng lượng kinh nguyệt. Trong mọi trường hợp cần thi ết, vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​​​bác sĩ trước khi quyết định cách điều trị.


Tình trạng 4: Kinh nguyệt vón cục

Khi xuất hiện kinh nguyệt vón cục màu đỏ sẫm, ít hơn 1/4 lượng kinh nguyệt nghĩa là tử cung đang đào thải chất bẩn ra ngoài, đó là hiện tượng bình thường. kinh nguyệt rất dễ vón cục. cung hoặc cũng có thể là hội chứng buồng trứng đa nang do rối loạn hormone trong cơ thể.


Tình trạng 5: Kinh nguyệt vón cục màu đen

Nếu kinh nguyệt vón cục trên băng vệ sinh có màu đen , bạn nên chú ý đó là thời điểm nào? Vì kinh nguyệt chứa nhiều chất sắt, n ếu tiếp xúc lâu với không khí sẽ bị oxy hóa dần khiến màu xỉn đi, thậm chí có khi chuyển sang màu đen, nên nếu bạn không thay băng vệ sinh thường xuyên, ví dụ hơn hai giờ, bạn sẽ thấy "sắt bị oxy hóa" và kinh nguy ệt sẽ xuất hiện màu đen. Vì vậy, nếu bạn thay băng vệ sinh thường xuyên, bạn sẽ không gặp phải vấn đề này.

月經出現血塊配圖:紅色石柳 Kinh nguyệt vón cục hay kinh nguyệt ra nhiều, ngoài ẩn chứa những mối lo ngại về sức khỏe, nó còn gây ra rất nhiều phiền toái cho cu ộc sống của phụ nữ chúng ta. Đến ngày đèn đỏ, không những phải tìm nhà vệ sinh để thay băng vệ sinh thường xuyên, nếu không cẩn thận, để lâu sẽ bị rò rỉ ra ngoài, có thể còn xuất hiện hiện tượng vón c ục, rất dễ chóng mặt và mệt mỏi. và điều trị tận gốc cho những người bị ra nhiều máu cục còn phải tăng cường lưu thông khí huyết, loại bỏ huyết ứ để máu kinh ra ngoài thuận lợi hơn. ” và “khí trệ huyết ứ” có thể không nhất định mắc u xơ tử cung hoặc polyp tử cung, nhưng lượng kinh nguyệt vón cục nhiều, tất c ả đều có thể điều trị bằng thuốc đông y.


Cho dù là vấn đề về cơ địa hay kinh nguyệt vón cục do u xơ tử cung, polyp tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc đông máu bất thường, ngoài việc được điều trị y tế thì chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp giữ vai trò cực kì quan trọng. Cơ thể chúng ta là do cha mẹ ban tặng, nhưng sức khỏe có được là do tự bản thân chăm sóc, kinh nguyệt sẽ đến đều đặn hàng tháng, bởi vậy phụ nữ chúng ta nên tự chăm sóc bản thân thật tốt, khí sắc tự nhiên cũng sẽ trở nên rạng rỡ hơn!

Modern Medical Woman Du Chengyun/American Practicing Traditional Chinese Medicine Physician

Thông tin tác giả: Bác sĩ Hiện đại Đỗ Thừa Vân(Du 丞芸)- Bác sĩ y học cổ truyền được cấp phép của Mỹ
Bằng thạc sĩ của Đại học Quốc gia Đài Loan/Hoa Kỳ, tác giả của các cuốn sách về sức khỏe như <Chỉ dành cho phụ nữ>, <Vẻ đẹp mọi thời đại> và <Dinh dưỡng trẻ hoá>. Bác sĩ Đỗ có chuyên môn về phụ khoa, nội khoa và nhi khoa, thông thạo y học tự nhiên, liệu pháp điều trị cơ thể và tinh thần từ nhiều quốc gia khác nhau, đồng thời diễn giải y học Trung Quốc/chế độ ăn uống thuốc /liệu pháp ăn kiêng/kinh mạch/yoga từ góc độ hiện đại. hiên và không độc hại nhất để làm cho mình xinh đẹp và trẻ trung hơn.

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.