Các biện pháp phá thai đang được áp dụng 2023 và nguy cơ tiềm ẩn của chúng

Các biện pháp phá thai đang được áp dụng 2023 và nguy cơ tiềm ẩn của chúng

Nạo phá thai là tình trạng mà chị em phụ nữ thường gặp phải khi mang thai, có thể do hoàn cảnh lúc đó không cho phép sinh con hoặc cũng có thể do bản thân phôi thai phát triển không khoẻ mạnh.

Bài viết này là chia sẻ của bác sĩ sản phụ khoa Hong Zhichen về các biện pháp nạo phá thai và nguy cơ tiềm ẩn của chúng.

Tôi muốn nạo phá thai, phải làm như thế nào?

Việc nạo phá thai phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ và phải được thực hiện tại phòng khám sản phụ khoa hợp pháp hoặc bệnh viện. Thuốc uống phá thai RU486 nên được sử dụng dưới sự cho phép và giám sát của các cán bộ y tế, không nên tự mua thuốc không rõ nguồn gốc tại các hiệu thuốc để tự uống.

Tôi muốn nạo phá thai, phải làm như thế nào?

4 phương pháp nạo phá thai thường gặp

Có hai phương pháp phổ biến: phá thai nội khoa và phá thai ngoại khoa. Phá thai ngoại khoa có thể chia thành hút thai chân không, nạo hút thai và khởi phát chuyển dạ. Thông thường các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của từng người và chu kỳ mang thai để phán đoán phương pháp nạo phá thai phù hợp nhất:

  1. Phá thai nội khoa: phá thai bằng thuốc
  2. Phá thai ngoại khoa: Hút thai chân không
  3. Phá thai ngoại khoa: Nạo và nong hút thai
  4. Phá thai ngoại khoa: Khởi phát chuyển dạ (giục sinh)

Về nguyên tắc, đối với thai phụ từ 1-7 tuần tuổi, hầu hết các bác sĩ sản phụ khoa đều sẽ khuyến cáo sử dụng thuốc phá thai, nếu tuần thai dài hơn một chút (7-14 tuần) hoặc người mẹ nhất quyết không muốn dùng thuốc phá thai (do tác dụng phụ) thì nên chọn phá thai ngoại khoa.

 

So sánh các phương pháp nạo phá thai

Phá thai

bằng thuốc

Hút thai

chân không

Nong và nạo hút thai

Khởi phát chuyển dạ

Tuần tuổi thích hợp

1-6 tuần 

7-10 tuần 

11-14 tuần 

Trên 14 tuần

Tính an toàn

An toàn nhất 

Có một chút nguy hiểm

Có một chút nguy hiểm

Nguy hiểm nhất trong 4 phương pháp

Mức độ ảnh hưởng sức khoẻ

Tương đối không ảnh hưởng

Tương đối không ảnh hưởng

Dễ tổn thương đến thành tử cung

Chỉ tổn thương một bộ phận thành tử cung, mức độ nguy hiểm cao

Chi phí bình quân

2.500.000-3.000.000 vnđ

2.500.000- 4.000.000 vnđ

5.000.000-

6.000.000 vnđ

Tuỳ thuộc từng cơ sở y tế, bệnh viện

 

Phá thai bằng thuốc thường áp dụng trong vòng 6 tuần đầu thai nhi

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai đơn giản nhất, độ an toàn cao, ít gây tổn thương đến nội mạc tử cung và cũng là phương pháp phá thai duy nhất không cần phẫu thuật. Chỉ cần sử dụng các loại thuốc thường được nghe thấy như "RU486", prostaglandin và thuốc co bóp tử cung. Do đó, các bác sĩ thường chỉ định phá thai bằng thuốc trong giai đoạn đầu của thai kỳ (trong vòng 1-6 tuần).

Tuy nhiên, không phải thể trạng của mọi người đều phù hợp với phá thai bằng thuốc, vì thuốc phá thai có thể thúc đẩy quá trình co giãn mạch máu, nếu người mẹ có chức năng đông máu bất thường hoặc mắc các bệnh về tim mạch thì cần phải xem xét và đánh giá kỹ lưỡng trước khi sử dụng phương pháp này.

Chi phí phá thai bằng thuốc khoảng 2.500.000 – 3.000.000 vnđ (sẽ thay đổi tùy theo từng phòng khám và khu vực).

Phá thai bằng thuốc thường áp dụng trong vòng 6 tuần đầu thai nhi

Câu hỏi: Quá trình phá thai bằng thuốc diễn ra như thế nào?

Đơn giản mà nói sẽ có những bước sau đây:

  1. Đến các phòng khám hoặc bệnh viện uy tín, nếu đủ điều kiện theo yêu cầu của bác sĩ thì có thể trực tiếp uống liều thuốc đầu tiên dưới sự giám sát của bác sĩ.
  2. Thông thường bác sĩ sẽ yêu cầu quay lại phòng khám để uống liều thuốc thứ hai, cũng có người sẽ trực tiếp kê đơn thuốc thứ hai để mang về nhà uống.
  3. Sau liều thứ hai khoảng 3 giờ sẽ có hiện tượng chảy máu rõ ràng, nếu cảm thấy khó chịu có thể uống thuốc giảm đau, chống nôn để giảm bớt khó chịu.
  4. Quay lại tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để xác nhận phôi thai đã được thải ra ngoài hay chưa.

Câu hỏi: Phá thai bằng thuốc có cần nhịn ăn không?

Hầu hết các bác sĩ không yêu cầu nhiều với liều thuốc đầu tiên, nhưng một số phòng khám sẽ yêu cầu nhịn ăn để thuốc phát huy tác dụng tốt hơn. 

Đối với liều thuốc thứ hai, hầu hết các bác sĩ đều khuyên nên nhịn ăn trên hai giờ hoặc uống trực tiếp khi thức dậy vào buổi sáng.

Câu hỏi: Sau khi phá thai bằng thuốc nếu phôi thai chưa thải ra hết phải làm sao?

Nếu phá thai bằng thuốc không thành công sẽ phải sử dụng các biện pháp phá thai ngoại khoa. Hãy đến ngay các phòng khám hoặc cơ sở y tế để các bác sĩ tư vấn và xử lý kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Câu hỏi: Uống thuốc RU486 bao lâu thì hết đau?

Câu hỏi: Uống thuốc RU486 bao lâu thì hết đau?

Tình trạng của mỗi người đều không giống nhau, cả liều thứ hai và thứ ba của thuốc phá thai đều sẽ thúc đẩy tử cung co bóp mạnh, sau khi uống thuốc sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn, có những người dễ bị đau bụng kinh sẽ cảm thấy đau rõ ràng hơn ở giai đoạn này. Cho dù đã uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ nhưng vẫn không đỡ, vì vậy nếu bạn thường có khả năng chịu đau kém và không bài trừ phẫu thuật thì có thể cân nhắc phá thai bằng phương pháp ngoại khoa.

Câu hỏi: Thuốc RU486 uống liều thứ hai cần chú ý những gì?

Sau khi phá thai nội khoa sản dịch chảy ra chủ yếu là máu có lẫn máu đông và một số mô, tương tự như máu kinh nguyệt bình thường và lượng máu chảy ra sẽ tăng dần theo số tuần. Điều quan trọng hơn cần lưu ý là có thể xảy ra hiện tượng nhiễm trùng do bài tiết không sạch.

 

Do đó, nếu có các triệu chứng như sốt liên hồi, viêm nhiễm, tim đập nhanh, tụt huyết áp thì phải quay lại phòng khám ngay để được bác sĩ tư vấn càng sớm càng tốt!

Phá thai ngoại khoa (hút thai chân không & nong, nạo hút thai): thường áp dụng cho thai 7-14 tuần

Phá thai ngoại khoa (hút thai chân không & nong, nạo hút thai): thường áp dụng cho thai 7-14 tuần

Hút thai chân không: thường áp dụng cho thai nhi 7-10 tuần tuổi

Hút thai chân không phù hợp với thai khoảng 7-10 tuần tuổi, lúc này kích thước thai nhi đã lớn hơn một chút, chỉ dùng lực co bóp tử cung sẽ không thể phá thai hoàn toàn nên so với phá thai bằng thuốc thì hút thai chân không là phương pháp phù hợp và an toàn hơn.

 

Trong quá trình hút thai chân không khoảng 10 – 20 phút, đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành gây mê, sau đó dưới sự theo dõi của máy siêu âm sẽ đưa một ống soi khoảng 0,5mm vào buồng tử cung để hút sạch dần các mô bên trong, hoàn tất việc hút thai. Vì lực hút của ống hút không quá mạnh nên tổn thương thành tử cung ít hơn, không gây hại đáng ngại cho cơ thể!

Nong, nạo hút thai: thường được áp dụng với thai nhi từ 10 - 14 tuần tuổi

Như đã đề cập ở trên, sức hút của ống hút chân không bị hạn chế nên khi số tuần dài hơn (10-14 tuần) thì không thể hoàn thành việc phá thai chỉ bằng ống hút chân không mà cần được kết hợp với nong, nạo hút thai.

Nguyên lý của nó thực chất tương tự như hút thai chân không, cũng cần sử dụng que mở rộng tử cung để hỗ trợ mở rộng cổ tử cung, sau đó đưa một thìa nạo khoảng 1cm vào tử cung để phá hủy phần lớn mô thành những mảnh nhỏ, cuối cùng sử dụng ống hút chân không để hoàn thành thủ thuật phá thai.
Câu hỏi: Chi phí của phá thai ngoại khoa (hút thai chân không/ nong, nạo hút thai) khoảng bao nhiêu?

Câu hỏi: Chi phí của phá thai ngoại khoa (hút thai chân không/ nong, nạo hút thai) khoảng bao nhiêu?

Chi phí phá thai ngoại khoa khoảng 2.500.000 vnđ – 6.000.000 vnđ (sẽ thay đổi tùy theo từng phòng khám và khu vực).

Câu hỏi: Phá thai ngoại khoa cần chuẩn bị những gì?

Để phẫu thuật an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất, trước khi phẫu thuật phá thai cần nhịn ăn trong 8 tiếng, không trang điểm (không đeo trang sức bằng kim loại, trang điểm, sơn móng tay và đeo kính áp tròng), đồng thời cố gắng đi cùng người thân, bạn bè, không lái xe để tránh gây nguy hiểm.

Câu hỏi: Sau khi phẫu thuật nạo phá thai có để lại di chứng không?

Sau khi thực hiện phẫu thuật nạo phá thai, nếu chăm sóc và điều tiết sức khỏe tốt thì sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ của các di chứng về sau! Cách chăm sóc và điều tiết có thể tham khảo các hướng dẫn ở phía dưới bài viết.

Khởi phát chuyển dạ (sinh non): áp dụng cho thai nhi từ 14 tuần trở lên

"Khởi phát chuyển dạ" phù hợp với những trường hợp thai nhi đã ngoài 14 tuần và là biện pháp cuối cùng khi cần thiết. Nguyên nhân là khởi phát chuyển dạ nguy hiểm hơn so với ba phương pháp trước, phần lớn là do ở giai đoạn sau của thai kỳ, khi thể trạng của người mẹ không tốt hoặc phôi thai không phát triển như mong muốn mới đưa ra quyết định này.

 Quá trình khởi phát chuyển dạ cũng giống như sinh đẻ bình thường, chỉ khác là do thiếu tuần nên các dấu hiệu chuyển dạ sẽ không xuất hiện trước mà phải nhờ đến sự hỗ trợ của thuốc kích đẻ khiến cho cơ thể xuất hiện những cơn đau chuyển dạ và co thắt tử cung, sau đó thai nhi sẽ ra đời một cách tự nhiên. Với phương pháp này thì không có giới hạn về số tuần, ngoại trừ thai ngoài tử cung thì người mẹ cần sinh mổ và không thể tiến hành khởi phát chuyển dạ.

Câu hỏi: Chi phí phá thai bằng phương pháp khởi phát chuyển dạ (sinh non) khoảng bao nhiêu?

Chi phí phá thai bằng phương pháp sinh non phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

  1. Chi phí khám tổng quát
  2. Chi phí tiến hành phẫu thuật
  3. Chi phí chăm sóc sau phẫu thuật
  4. Các chi phí phát sinh khác

Ngoài ra còn phụ thuộc vào chất lượng cơ sở y tế và tình trạng của thai phụ và thai nhi. Do đó tuỳ vào từng trường hợp mà có các mức chi phí khác nhau.

Câu hỏi: Túi nước kích sinh là gì?

Câu hỏi: Túi nước kích sinh là gì?

Trong quá trình khởi phát chuyển dạ, một "niệu đạo" đặc biệt được sử dụng để đưa vào cổ tử cung và đưa nước vào đó để tạo thành một túi nước căng phồng, từ từ mở rộng cổ tử cung giúp đẩy thai nhi ra ngoài.

Thai nhi ít tuần tuổi nên chọn phá thai nội khoa hay phá thai ngoại khoa?

Thai nhi ít tuần tuổi nên chọn phá thai nội khoa hay phá thai ngoại khoa?

Bác sĩ Hong Zhichen chia sẻ, thông thường dưới sự đánh giá toàn diện, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất. Ví dụ như số tuần tuổi của thai nhi nằm trong khoảng tuần thứ 6 và tuần thứ 7, về lý thuyết có thể áp dụng phương pháp phá thai nội khoa, tuy nhiên thực tế cũng có thể xảy ra trường hợp phá thai không hoàn toàn, lúc này sẽ cần thảo luận sử dụng phương pháp hút thai chân không, phương án thuận lợi ít rủi ro nhất cho thai phụ.

Sẩy thai, nạo phá thai ở mọi tuần tuổi đều cần được chăm sóc sức khoẻ

 

Những điều kiêng kỵ và chú ý sau khi sẩy thai, nạo phá thai

Chú ý tình trạng sản dịch

Tái khám theo tư vấn của bác sĩ

Chế độ ăn uống đẩy đủ ba bữa

Ăn nhiều thực phẩm chứa Protein

Sử dụng thảo dược/ thuốc Đông y để quá trình hồi phục nhanh hơn

Không làm việc quá sức: Khuyến cáo nên nghỉ ngơi 2 ngày để phục hồi sức khoẻ

Không quan hệ quá sớm: Khuyến cáo sau 2 tuần hoặc hết tình trạng chảy máu mới được quan hệ

 

Chăm sóc sức khỏe sau sảy thai, nạo phá thai chính là thời gian để thai phụ hồi phục sức khoẻ, cũng giống như giai đoạn ở cữ ở người phụ nữ sinh đẻ bình thường. Đây là thời gian để chữa lành vết thương, hãy chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi đúng giờ,… giúp cơ thể hồi phục càng sớm càng tốt.

Khuyến cáo nên lựa chọn bộ ba bữa ăn bổ dưỡng + điều tiết thảo dược “Ái Tiểu Nguyệt” để chăm sóc sức khỏe một cách tiện lợi và hiệu quả. So với các thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng, Ái Tiểu Nguyệt còn chứa các dược liệu thực sự, giúp bổ sung năng lượng và nguyên khí khi sảy thai, nạo phá thai và tăng cường khả năng điều hòa của thai phụ. Đó mới chính là phương pháp chăm sóc sức khoẻ hiệu quả và an toàn.

Mỗi người đều có những quan điểm và sự chọn lựa khác nhau về vấn đề "phá thai ngoại khoa", không có đúng hay sai. Điều quan trọng nhất là trước khi đưa ra quyết định, trước tiên bạn phải hiểu rõ tình trạng cơ thể của mình, đặc điểm của các phương pháp phá thai, trao đổi và thảo luận với các bác sĩ chuyên môn, tìm ra phương pháp phá thai phù hợp với bản thân, đó mới chính là sự lựa chọn tốt nhất! 

 

返回網誌

發表留言

請注意,留言須先通過審核才能發佈。