Những điều cần biết sau sảy thai, nạo phá thai, nên và không nên ăn gì?

Những điều cần biết sau sảy thai, nạo phá thai, nên và không nên ăn gì?

Sau khi sảy thai, nạo phá thai nên ăn gì? Điều gì cần chú ý trong liệu pháp ăn kiêng sau sảy thai, nạo phá thai? Thực phẩm nào nên ăn nhiều, thực phẩm nào nên kiêng kỵ? Bài viết này sẽ Danh sách chi tiết chế độ dinh dưỡng dành cho ngườigiúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc trên nhé.

Lưu ý mỗi tuần sau khi sảy thai, nạo phá thai

Tuần đầu tiên sau sảy thai, nạo phá thai

Sản dịch 

Màu của sản dịch trong tuần đầu tiên có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, rất giống với thời kỳ đầu kinh nguyệt, lượng sản dịch chảy ra khá nhiều. *

Ăn uống

Chủ yếu ăn các thực phẩm bổ dưỡng nguyên chất, chẳng hạn như: canh gà, canh thịt bò; nếu đã xác nhận phôi thai được đẩy ra ngoài rồi có thể uống canh sinh hóa, Tinh chất thanh lọc [ Ái Tiểu Nguyệt ] giúp thanh lọc, sảng khoái. Có thể uống nước với liều lượng nhỏ và thường xuyên.

Khác

  1. Dù phá thai bằng phương pháp nào thì bạn cũng nên nghỉ ngơi ít nhất 2 ngày. **
  2. Nếu bác sĩ yêu cầu tái khám, hãy nhớ quay lại phòng khám đúng giờ để xác nhận rằng phôi thai đã được đẩy ra ngoài sạch sẽ
  3. Ngủ đủ giấc, không khuân vác vật nặng và không quan hệ tình dục trong hai tuần.

Chú thích *: Trong thời gian sản dịch chảy ra, bạn nên quan sát kỹ lượng sản dịch, màu sắc và tình trạng sức khoẻ của bản thân, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường thì phải quay lại khám càng sớm càng tốt để bác sĩ biết và đưa ra cách điều trị.

Chú thích **: Theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý là từ 10 ngày đến 50 ngày tùy theo mức độ và nhu cầu.


Tuần thứ hai sau sảy thai, nạo phá thai

Sản dịch 

Lúc này do vết thương nội mạc tử cung sắp lành nên lượng sản dịch sẽ giảm dần và loãng hơn, màu sắc cũng chuyển sang hồng hoặc đỏ nâu.

Ăn uống

Có thể bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate, các loại trái cây chứa nhiều sắt và protein bổ dưỡng, chẳng hạn như yến mạch và nho. Nếu sản dịch đã chảy hết, bạn có thể bắt đầu bồi bổ bằng việc uống canh tứ vật( đương quy, địa hoàng, xuyên khung, bạch thược), Tinh chất dưỡng khí [Ái Tiểu Nguyệt] để giúp phục hồi năng lượng.

Khác

  1. Tránh tắm bồn, suối nước nóng, bơi lội, tập thể dục cường độ cao; có thể đi dạo, tập yoga nhẹ nhàng.
  2. Duy trì giấc ngủ, ngủ đủ giấc, không khuân vác vật nặng, không quan hệ tình dục trong vòng hai tuần.

 

Tuần thứ ba sau sảy thai, nạo phá thai 

Sản dịch 

Giai đoạn thứ ba của tiết dịch là sản dịch trắng, lượng sản dịch trở nên ít hơn và cuối cùng sẽ không còn tiết dịch nữa. Thành phần chủ yếu của sản dịch chỉ là các tế bào bạch cầu, tế bào biểu bì, dịch nhầy cổ tử cung… có màu trắng đục, vàng nhạt như khí hư.

Ăn uống

Có thể bắt đầu trở lại chế độ ăn uống bình thường và tránh các thức ăn gây kích ứng, thức ăn sống sống hoặc lạnh, chẳng hạn như lẩu cay và đồ lạnh có đá. Bạn có thể bắt đầu dùng thuốc bổ như canh tứ vật( đương quy, địa hoàng, xuyên khung, bạch thược), Tinh chất dưỡng khí [Ái Tiểu Nguyệt] để giúp tăng cường thể lực và tránh đau lưng.

Khác

Có thể hồi phục chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi.

 

Tuần thứ tư sau sảy thai, nạo phá thai

Kinh nguyệt 

Sau sảy thai, nạo phá thai khoảng 1 đến 2 tháng thì kinh nguyệt sẽ trở lại, tình trạng kinh nguyệt trong 3 tháng đầu sau sảy thai hoặc nạo phá thai sẽ hơi rối loạn, đây là điều bình thường nên bạn cũng đừng quá lo lắng.

Ăn uống

Ăn uống bình thường, nhưng trước tiên vẫn tránh đồ ăn gây kích thích và đồ sống hoặc lạnh, uống canh tứ vật và Tinh chất bổ khí [Ái Tiểu Nguyệt] để giúp tăng cường thể lực và tránh đau lưng.

Khác

Có thể hồi phục chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi.

 

Danh sách chi tiết chế độ dinh dưỡng dành cho người sảy thai, nạo phá thai

Một tuần sau sảy thai, nạo phá thai: Chữa lành vết thương, bài tiết sản dịch

Trong thời gian đầu phục hồi sức khỏe, do vừa mới sảy thai (hoặc nạo phá thai) cơ thể còn tương đối yếu nên trước tiên có thể chú trọng bổ sung dinh dưỡng, ăn nhiều thực phẩm giàu protein như các loại thịt, trứng và sản phẩm từ đậu tương, để giúp hồi phục tử cung và tăng cường sức đề kháng.

 

Thông thường, bác sĩ tây y sẽ kê thuốc giúp tử cung co bóp, bác sĩ đông y sẽ kê đơn thuốc canh sinh hoá, có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, làm ấm cơ thể, giảm co thắt và giúp sản dịch ra ngoài dễ dàng. Cho dù đó là thuốc co bóp tử cung hay canh sinh hóa, đều có tác dụng giúp quá trình bài tiết sản dịch diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, do sảy thai, nạo phá thai sẽ tiêu hao nhiều máu nên bạn cũng có thể bổ sung nhiều thực phẩm bổ máu giàu chất sắt như gan lợn, táo đỏ, rau có màu xanh đậm (như cải bó xôi)

Nên ăn

Không nên ăn

  1. Thực phẩm có hàm lượng protein cao: thịt gà, cá, thịt bò, trứng gà, sữa, các sản phẩm từ đậu nành, nước cốt gà
  2. Thực phẩm bổ máu: cải bó xôi, gan lợn, táo đỏ, cà rốt, bí ngô, mộc nhĩ, rong biển, đậu đỏ
  3. Thuốc Đông y giúp lưu thông máu : đương quy, ích mẫu, canh sinh hoá
  1. Thực phẩm có tính kích thích: đồ chua cay, tỏi, gừng, rau hẹ
  2. Thực phẩm sống và lạnh: đồ uống có đá, sashimi, rau sống
  3. Thực phẩm có tính hàn: quả hồng, đậu phụ, củ cải trắng, cam quýt, lê, măng, cua

 

Hai, ba tuần sau sảy thai, nạo phá thai: Bổ khí huyết, bổ tỳ vị, tăng cường năng lượng

Sau khi sản dịch bài tiết hết, ngoài việc tiếp tục thực hiện các lời khuyên về chế độ ăn uống trên, bạn có thể bắt đầu uống các loại thuốc thảo dược Đông y khác để bồi bổ, ví dụ như canh tứ thần (sơn dược, phục linh, khiếm thực và hạt sen) và canh tứ quân tử (nhân sâm, bạch thược, phục linh và cam thảo) là những loại thuốc phổ biến để bổ tỳ vị. Bài thuốc nổi tiếng; canh tứ vật giúp bổ máu hoạt huyết; trà đỗ trọng có thể chữa thận hư, đau thắt lưng, đồng thời ngăn ngừa tận gốc nguyên nhân gây đau thắt  lưng lâu dài.

 

Đối với việc bổ sung dinh dưỡng, nếu khẩu vị cho phép, bạn nên ăn nhiều các chất có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể như ngũ cốc, Carbohydrate, rau củ quả. Hơn nữa, rau củ quả rất giàu vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, chất khoáng và chất xơ, không những có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn có thể ngăn ngừa táo bón.

 

Nên ăn

Không nên ăn

  1. Ngũ cốc và các loại đậu: gạo lứt, yến mạch, bo bo, gạo mầm, đậu đỏ, đậu ván
  2. Trái cây chứa sắt: quả dâu tằm, mận đen, nho đỏ, cherry, đào, dâu tây
  3. Thuốc thảo dược: canh tứ thần, canh tứ vật, canh tứ quân tử, trà đỗ trọng, hoàng kỳ, kỳ tử , long nhãn
  1. Thực phẩm có tính kích thích: gia vị cay, tỏi, gừng, rau hẹ
  2. Thực phẩm sống và lạnh: đồ uống có đá, sashimi, rau sống
  3. Thực phẩm có tính hàn: quả hồng, đậu phụ, củ cải trắng, cam quýt, lê, măng, cua

 

Bốn tuần sau sảy thai, nạo phá thai: Dưỡng âm bổ thận, phục hồi sắc da

Trong y học cổ truyền, thường cho rằng sau khi sảy thai,nạo phá thai, ngoài việc tiêu hao khí huyết, thận cũng dễ bị hao tổn, vì vậy khi hầm canh bổ, có thể kết hợp với liệu pháp ăn kiêng, và một số loại thịt nhiều dinh dưỡng, các sản phẩm có thể “dưỡng âm bổ thận” như thịt dê, lươn, cá chình. Về rau củ, bạn cũng có thể ăn thêm rau hẹ, sơn dược(khoai mỡ, củ từ), hạt dẻ,…

Điều đáng chú ý là mặc dù cơ thể đã được phục hồi, nhưng vẫn cần hạn chế đồ ăn dầu mỡ, để không tích tụ quá nhiều chất béo trong thời gian này!

 

Nên ăn

Không nên ăn

  1. Các món bổ : dầu mè, canh tứ vật, canh tứ quân tử
  2. Khác: các loại thịt bổ thận, rau hẹ, khoai lang, khoai mỡ, hạt dẻ, đậu đen
  3. Trái cây: đu đủ, cà chua, cam, táo, dứa, vải
  1. Chỉ cần duy trì nguyên tắc nấu ăn “thanh đạm, ít dầu, ít muối”

 

Thời điểm cần chăm sóc điều tiết khi sảy thai, nạo phá thai

 

Sảy thai tự nhiên

Sau khi xác nhận thai nhi đã đẩy ra ngoài, đã uống hết thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không cần tái khám thì có thể bắt đầu điều tiết

Phá thai bằng thuốc

Tái khám xác nhận phôi thai đã đẩy ra ngoài, uống hết thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì có thể bắt đầu điều tiết

Phẫu thuật phá thai

Sau khi xác nhận thai nhi đã đẩy ra ngoài, đã uống hết thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không cần tái khám thì có thể bắt đầu điều tiết

Giục sinh

Sau khi xác nhận thai nhi đã đẩy ra ngoài, đã uống hết thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không cần tái khám thì có thể bắt đầu điều tiết

 

Sản phẩm bổ dưỡng sau sảy thai, nạo phá thai! Tiện lợi dễ sử dụng

Từ những kiến thức ở trên, các bạn cũng thấy chăm sóc sau sảy thai, nạo phá thai cũng giống như chăm sóc sau sinh, không những cần chú ý đến việc hồi phục vết thương mà còn phải chú ý đến việc bồi bổ sức khoẻ của phụ nữ. Nếu không quan tâm đến vấn đề này , sẽ rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa sau này của bạn đó.

天一愛愛小月_醫師推薦小產調理品牌

"Liệu trình điều tiết sảy thai, nạo phá thai Ái Tiểu Nguyệt " của Tianyiai là liệu trình được thiết kế cực kì tiện lợi cho phụ nữ của thế hệ hiện đại. Có các đặc điểm sau:

✔️ Được giám sát bởi đội ngũ nhà máy sản xuất thuốc Đông y đạt chuẩn GMP đầu tiên, được chiết xuất từ ​​tinh chất thảo dược thiên nhiên 

✔️Một hộp dùng cho 3 giai đoạn điều tiết, kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh là có thể hoàn thành quá trình điều tiết

✔️Thuận tiện và đơn giản, xé ra uống hoặc pha thêm nước ấm để uống

✔️Được cả Đông y và Tây y khuyên dùng, an toàn và đảm bảo

 

Hỏi đáp các vấn đề thường gặp về sảy thai, nạo phá thai: Bổ sung dinh dưỡng và điều tiết bằng thảo dược như thế nào?

Q1: Nhiều bài viết nói rằng sảy thai, nạo phá thai không được uống thuốc Đông y?

A: Có thể uống thuốc Đông y! Theo các bác sĩ Đông y, so với các sản phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng, thuốc Đông y mới thực sự cần thiết. Trước đây thường có quan điểm cho rằng sau khi sinh không nên uống thuốc Đông y, có hai nguyên nhân sau đây:

 

  1. Hầu hết mọi người khi sảy thai hoặc nạo phá thai đều tìm đến bác sĩ sản phụ khoa, và do thành phần thuốc Tây và thuốc Đông y có tác dụng đối kháng với nhau nếu dùng cùng lúc, nên bác sĩ mới khuyên không nên uống "thuốc co bóp tử cung" và thuốc Đông y cùng lúc để bồi bổ cơ thể. Nhưng nếu xác định đã sảy thai hoàn toàn (tức là phôi thai đã ra ngoài hoàn toàn) và sau khi dùng thuốc tây, bạn có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm thảo dược bổ dưỡng để chăm sóc sức khỏe sau sảy thai hoặc nạo phá thai
  2. Trước đây, nhiều người mua phải dược liệu không rõ nguồn gốc, nhưng hiện nay các sản phẩm điều tiết được sản xuất bởi các nhà máy dược phẩm được chính phủ Đài Loan phê duyệt,  sử dụng dược liệu tự nhiên dùng cho "thuốc và thực phẩm"! Nếu sử dụng liều lượng theo chỉ định thì hoàn toàn an toàn với người dùng, bạn hãy yên tâm sử dụng nhé!

Q2: Điều tiết bằng thảo dược là cần thiết, vậy cần uống như thế nào?

A: Nếu bạn đi khám bác sĩ Đông y, thì nên uống theo đơn thuốc của bác sĩ Đông y. Nếu bạn chọn liệu trình điều tiết Ái Tiểu Nguyệt, có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây: 

Q3: Tôi có cần các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, dưỡng chất không?

Hiện nay dinh dưỡng của chúng ta rất đầy đủ, không cần bổ sung dinh dưỡng, ngược lại chúng ta cần thảo dược Đông y để cải thiện cơ địa thể chất sau sảy thai, nạo phá thai.

Nếu muốn bổ sung các dưỡng chất như vitamin, axit folic, inositol…, bạn có thể bổ sung từ thực phẩm hoặc mua các thực phẩm chức năng như viên bổ sung sắt, vitamin B tổng hợp, tinh chất gà… giúp bạn hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, giá cả lại phải chăng.

Q4: Nên chọn loại thực phẩm chức năng nào sau khi sảy thai, nạo phá thai?

Sử dụng thảo dược điều tiết là cần thiết, song nếu bạn có nhu cầu cải thiện sức khoẻ, thể chất, cũng có thể sử dụng kết hợp để giúp quá trình hồi phục tốt hơn!

Tình trạng cơ thể sau sảy thai, nạo phá thai

Sản phẩm bổ dưỡng khuyên dùng

Muốn hồi phục như trước khi sinh, vẫn có kế hoạch mang thai, gặp các vấn đề như đau bụng kinh, kinh nguyệt không ổn định, v.v.

Các sản phẩm điều tiết thảo dược, như Ái Tiểu Nguyệt

Giảm nguy cơ viêm nhiễm vùng kín, chăm sóc sức khỏe vùng kín 

Lợi khuẩn mạn việt quất

Những người có cơ địa ốm yếu

Vitamin ABCDE*, nước cốt gà

Những người dễ bị chóng mặt

Chất sắt và Protein

Những người dễ bị đầy hơi, tiêu hoá kém

Lợi khuẩn

 

*Chú thích: Đối với phụ nữ lựa chọn thuốc Đông y, thảo dược để bồi bổ, thông thường các loại thuốc Đông y bổ máu (như đương quy) đã có đầy đủ sắt và vitamin A nên không cần sử dụng thêm.

 

Q5: Tôi sinh bằng phương pháp dục sinh, sử dụng các thực phẩm bổ dưỡng và ăn uống như thế nào cho phù hợp?

A: Lời khuyên về chế độ ăn uống sau khi sinh bằng phương pháp kích dạ cũng giống như trên, nhưng dục sinh thường có tuần phôi thai dài hơn, nên điều tiết ở cữ trong 30 ngày, đồng thời kết hợp với Ái Tiêu Nguyệt và nước cốt gà để phục hồi sức khoẻ và năng lượng.

 

Sau khi sảy thai, nạo phá thai chắc chắn bạn sẽ khá lo lắng và căng thẳng, hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất lúc này chính là chăm sóc bản thân thật tốt, chăm sóc cơ thể mới là điều quan trọng nhất! Nếu bạn sợ người thân và bạn bè của mình biết, có thể tham khảo tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Zalo nơi bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn của bản thân, giúp đỡ lẫn nhau và lắng nghe những khó khăn của họ.





返回網誌

發表留言

請注意,留言須先通過審核才能發佈。